Comiket เป็นงานรวมเหล่านักวาดหนังสือการ์ตูนทั้งมืออาชีพและมือใหม่ ผลงานของนักวาดบางคนในงานนี้ ก็สามารถแจ้งเกิดจนดังเป็นนักวาดการ์ตูนที่มีชื่อเสียงก็มี ก่อนจะไปงาน Comiket กัน เราจะขอเล่าลักษณะงานให้ฟังก่อน


งาน Comiket เป็นงานขายหนังสือที่เจ้าของผลงานมายืนขายเอง ซึ่งจริงๆแล้วก็มีทั้งงานล้อเลียนตัวละครที่มีอยู่จริง หรือเป็นงานที่วาดเป็น Original(ตัวละครสร้างใหม่ของนักวาดนั้นๆ) เลยก็มี และนอกจากร้านขายหนังสือภายในงานแล้ว ในงานยังมีบูธเกมค่ายต่างๆไปออกบูธเพื่อขาย Rare Item(ของสะสมหายาก) ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ จุดเด่นของงาน Comiket อีกอย่างหนึ่งก็คือการแต่งตัว Cosplay ซึ่งงานนี้ก็เป็นงานลำดับต้นๆที่จะมีการรวมตัวของเหล่า Cosplayer มากมายเลยทีเดียว โดยปกติงาน Comiket จะจัด 3 วันติดกัน ปีละ 2 ครั้ง คือ
  • Comiket Summer จะจัดขึ้นทุกช่วงกลางเดือนสิงหาของทุกปี (weekend ที่ใกล้วันที่ 15 สิงหาคม)
  • Comiket Winter จะจัดขึ้นทุกช่วงปลายเดือนธันวาคมของทุกปี (final weekend ก่อนปีใหม่)
โดยงานที่จัดทั้ง 3 วันนั้น จะมี Circle(ร้านค้าผู้เช่าแผง) ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละวัน โดยที่ปกติจะแบ่งวันกันดังนี้
  • วันที่ 1 จะเป็น Circle ขายสินค้าแนวเด็กผู้ชาย
  • วันที่ 2 จะเป็น Circle ขายสินค้าแนวเด็กผู้หญิง
  • วันที่ 3 จะเป็น Circle ขายสินค้าแนว Cosplay
ซึ่งสิ่งที่พิเศษกว่าการซื้อสินค้านอกงาน Comiket ก็คือจะมีของแถมที่ทาง Circle จะแถมให้ลูกค้าที่ไปซื้อสินค้าของเขาในงาน Comiket เท่านั้น

ภาพตัวอย่าง Circle ภายในงาน Comiket

 ภาพตัวอย่าง Cosplayer ในงาน Comiket Summer 2014

Touya Hibiki คอสเพลเยอร์สาวสายหนุ่มหล่อ และ Itsuki Akira คอสเพลเยอร์สาวสวย
ก็มาเป็น Circle ในงาน Comiket และเมื่อเราอุดหนุนสินค้าของพวกเขาก็จะได้รับการจับมือขอบคุณอีกด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้ เราคิดว่าคุณคงเริ่มสนใจงาน Comiket มากขึ้นแล้ว เราลองมาดูวิธีเดินทางไปงาน Comiket กันดีกว่า ว่าจะต้องเดินทางอย่างไร มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เตรียมตัวอย่างไร

Comiket จัดขึ้นที่ Tokyo Big Sight ซึ่งสามารถเดินทางไปได้ด้วย รถไฟ หรือ รถบัส แต่ในบทความนี้เราจะเสนอการเดินทางด้วยรถไฟ ซึ่งสามารถขึ้นรถไฟไปได้ 2 สาย คือ
  • Yurikamome Line ต้นสายอยู่ที่ สถานี Shinbashi ไปลงที่ สถานี U11 Kokusau-Tenjijo Seimon แล้วใช้เวลาเดินเข้าตัวอาคารต่อประมาณ 3 นาที
    (ภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างคำนวณค่าใช้จ่ายการเดินทางจากสถานี Ueno)
  • Rinkai Line ต่อรถจากสถานี Osaki ไปลงที่ สถานี Kokusau-Tenjijo แล้วใช้เวลาเดินต่ออีกประมาณ 7 นาที
    (ภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างคำนวณค่าใช้จ่ายการเดินทางจากสถานี Ueno)
หากคุณเดินทางไปถึงงานแต่เช้า คุณจะต้องเดินจากสถานีรถไฟไปจุดรวมผลที่ลานจอดรถก่อน(ไกลพอสมควร) จนกว่างานจะเปิดคุณจะมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ยืนคอยงานเปิดด้วยกันเป็นพันๆคน และแน่นอน มีขาย Comiket Catalog ตรงจุดรวมพลด้วย


โดยปกติ Comiket จะมีการออกวางขาย Catalog เพื่อระบุตำแหน่งแผงของ Circle และมีรูปผลงานตัวอย่างของร้านค้าต่างๆ เพื่อให้เดินหาซื้อสินค้าได้สะดวก แต่หากเราหาซื้อแผนที่ดังกล่าวไม่ได้เพราะเราอยู่เมืองไทย เราคงต้องใช้ความสามารถตามหาตำแหน่งร้านค้าแผงที่เราสนใจจาก Internet แทน โดยวิธีตามหานักวาดของเรา อาจจะหาจากผลงานใน Pixiv เว็บไซต์ญี่ปุ่นสำหรับนักวาดอิสระ ซึ่งช่วงเวลาที่จะมี Comiket ตัวนักวาดเองที่มักจะแจ้งใน Pixiv ว่าเขาอยู่แผงที่เท่าไหร่ หรือหากเป็นนักวาดชื่อดัง คุณสามารถติดตามพิกัดร้านได้จากใน Twitter ของเขาเลย Cosplayer ก็เช่นกัน เขาจะแจ้งตำแหน่งใน Twitter และเว็บไซต์คอสเพลย์ดังๆ

หากคุณไม่มี Comiket Catalog ในมือ แต่รู้ตำแหน่งแผงที่จะไปจากการค้นหาข้อมูลแล้ว เราขอเสนอวิธีกำหนดเส้นทางเดินในงาน ด้วยการนำแผนผังแบบว่างเปล่ามาใส่สีในจุดที่เราจะไปแทน เพื่อให้ตัวเราเองสามารถรู้ได้ว่า ซื้อร้านนี้แล้วจะเดินไปต่ออีกร้านที่อยู่ใกล้เคียงได้ไวสุดทางไหน ร้านขายหนังสือการ์ตูนจะถูกแบ่งให้ตั้งร้านที่อาคารฝั่งตะวันออก ส่วนร้านค้าสินค้า Game จะอยู่อาคารฝั่งตะวันตก(ฝั่งตะวันตกจะเดินง่ายกว่า) เราต้องวางแผนการเดินให้ดี
ข้อควรรู้ที่สำคัญมาก หากเป้าหมายของคุณคือ Circle รายใหญ่(ส่วนมากพวกนี้แผงจะอยู่เรียงกันไปรอบนอกติดประตูโดม) แถวเขาจะยาวมาก และเมื่อแถวยาวจนขวางเส้นทางเดินบุคคลทั่วไป ทางทีมงานจะสั่งให้ตัดแถวแล้วไปต่อแถวยาวๆในที่ห่างออกไปอีกที ดังนั้นตอนเราไปถึงบูธอาจจะเห็นว่าแถวสั้น แต่ต้องถามเขาก่อนว่าปลายแถวอยู่ที่ไหน ไม่งั้นคุณจะกลายเป็นคนไร้มารยาทในทันที
ภาพประกอบแสดงลักษณะการถูกแยกแถว มาตั้งแถวใหม่จากแผง Circle ที่มีชื่อเสียง

หากคุณต้องการไปเพียงเพื่อจะไปถ่ายรูป Cosplayer คุณไม่จำเป็นต้องเดินเข้าไปในโดม ให้มองหาคำว่า コスプレエリア(cosplay area), コスエリア(cos area) ทางงานจะมีการจัดพื้นที่ไว้สำหรับให้ Cosplayer ได้โพสท่าให้ผู้สนใจมาถ่ายรูปอยู่แล้ว

สุดท้ายหากว่าคุณกลับออกจางาน Comiket ไวหน่อย คุณสามารถไปเที่ยว Diver City ที่ Odaiba เพื่อถ่ายรูปกับ Gundam 1:1 ได้อีกด้วย เนื่องจาก Tokyo Big Sight อยู่ใกล้ Odaiba มากเลยล่ะ

เราหวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยให้คุณมีความมั่นใจในการเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแบบโอตาคุ เพราะเราคือ โอตาคุเที่ยวญี่ปุ่น