เมื่อกล่าวถึงไอดอลญี่ปุ่น ในบ้านเราตอนนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก BNK48 ซึ่งเป็นวงน้องของ AKB48 วงไอดอลญี่ปุ่น ซึ่งที่จริงแล้วประเทศญี่ปุ่นไม่ได้มีวงไอดอลของ 48 Group เพียงอย่างเดียว ในปัจจุบันไอดอลได้กลายมาเป็นธุรกิจอีกช่องทางหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นก็ว่าได้ จึงไม่แปลกที่จะมีวงไอดอลเกิดขึ้นมามากมาย โดยไอดอลแต่ละวงต่างมีสถานที่แสดงเป็นของตนเอง แต่ว่าช่วงหน้าร้อนของทุกๆปีก็จะมีการจัดงานเทศกาลรวมไอดอลทั่วประเทศขึ้นที่โตเกียว ภายใต้ชื่องาน Tokyo Idol Festival

Tokyo Idol Festival หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกอย่างย่อๆว่า TIF ได้มีการจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2010 จากนั้นก็มีการจัดต่อเนื่องกันมาทุกปี ซึ่งจนถึงปัจจุบันกลุ่มไอดอลที่มาเข้าร่วมการตั้งแต่ปีแรกก็ยังมา และยังมีกลุ่มไอดอลที่เกิดใหม่ก็มาเพิ่มขึ้นทุกปี พี่เนียนโตะบอกเลยว่านี่อาจจะเป็นเวทีที่ทำให้ได้เปิดตัวจนมีคนรู้จักเพิ่มขึ้นมาก โดยที่ในงานนี้กลุ่มไอดอลที่มาเข้าร่วมแสดงตาม Stage ต่างๆในเทศกาล ก็จะต้องไปประจำบูธตามช่วงเวลาเพื่อให้แฟนๆได้พบปะกันอย่างใกล้ชิด หรือที่รู้จักกันในนาม งานจับมือ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไอดอลกลุ่มนั้นๆจะได้ตกแฟนกันไป โดยที่ส่วนมากเงื่อนไขการจับมือก็จะเป็นการซื้อสินค้าประมาณ 1000 yen ก็จะได้บัตรจับมือไอดอลกลุ่มนั้นๆ

สำหรับบางวงก็จะมีขายบัตรถ่ายรูปคู่แบบ Cheki อีกด้วยจ้า

สำหรับค่าเข้างานเทศกาลไอดอลที่ยิงใหญ่ขนาดนี้ ใน 1 วันจะมีค่าเข้างานอยู่ที่ 7,000 yen  ซึ่งตัวงานในปี 2018 ยังคงจัด 3 วัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เช่นเคย แต่ช้าก่อนอย่างเพิ่งตกใจไป เพราะพี่เนียนโตะอยากจะบอกว่าสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้ถือ Passport ประเทศญี่ปุ่น สามารถวัดดวงลุ้นรับตั๋วเข้างานฟรีได้ทั้ง 3 วันอีกด้วย

ปี 2016 พี่เนียนโตะก็ตีตั๋วฟรี 2 วันเลยจ้า กาโอออออ~(mikupom | Afilia จบการศึกษาไปแล้ว)
หน้าตา wristband ที่พี่เนียนโตะตีตั๋วฟรีปี 2018 ก็จะสบายกระเป๋าเงินหน่อย

ช่วงเวลาที่จัดงาน TIF ในทุกปี ส่วนมากจะตรงกับ weekend แรกของเดือน 8 เพราะว่าเป็นช่วงเริ่มปิดเทอมฤดูร้อนของทุกปี น้องๆไอดอลส่วนมากยังเป็นนักเรียนอยู่ก็มี ในช่วงเวลานี้ก็จะว่างมาเดินสายแข่งกันขึ้นงานช่วงปิดเทอมกันอย่างดุเดือด ซึ่งสำหรับ TIF ก็จะจัดขึ้นบริเวณ Odaiba กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างถึง 4 สถานีรถไฟ พี่เนียนโตะบอกเลยว่าเป็นเทศกาลไอดอลประจำปีที่ยิ่งใหญ่มาก โดยที่ในปี 2018 เวทีการแสดงได้ถูกแบ่งออกเป็น Stage ต่างๆดังนี้

  • HOT STAGE - ใน Zepp ด้านล่างของ DiverCity (TOKYO)
  • DREAM STAGE - ด้านหน้า Fuji Television Headquarters
  • FUJI YOKO STAGE - ห้องจัดรายการ Fuji Television 7F
  • FESTIVAL STAGE - เวทีข้างกันดั้ม DiverCity
  • SKY STAGE - ดาดฟ้า Fuji Television Wangan Studio
  • DOLL FACTORY - ในอาคาร Fuji TV Wangan Studio M2
  • SMILE GARDEN - สวนหน้า Fuji Television Wangan Studio
บรรยากาศในงานจะค่อนข้างวุ่นวาย เพราะแต่ละ Stage ก็จะมีการแสดงพร้อมๆกัน สำหรับท่านที่ต้องการเข้าร่วมงานนี้ ต้องทำการบ้านให้ดีว่าอยากดูไอดอลกลุ่มไหนบ้าง และจัดตารางเวลาของตัวเอง โดยที่ควรไปให้ถึงก่อนเวลาแสดงมากหน่อย เมื่อการแสดงก่อนหน้าวงที่อยากดูจบลง แฟนคลับวงนั้นก็จะถอยออกให้แฟนคลับวงอื่นขึ้นหน้า แต่เราถ้าไปช้าก็จะได้อยู่ท้ายแถวทันที ท่านที่ไปงานนี้พี่เนียนโตะอยากให้เลิกทำตัวเป็นมนุษย์กล้องไทยแลนด์ และเชียร์ไอดอลแบบโอตะญี่ปุ่น เพราะหากเตือนไม่ฟังจะมีเจ้าหน้าที่คอยตบกล้องล่วงอยู่ในบริเวณพื้นที่การแสดง ให้ทุกคนซ้อมเสียงและเตรียมคอลไอดอลกันให้เต็มที่ จัดเต็มให้ไอดอลจำหน้าได้กันไปเลยจ้า

ในปีหลังมานี้ TIF ก็ได้มีการเพิ่มส่วน Tokyo Gravure Idol Festival เข้าไปในงานอีกด้วย ซึ่ง Gravure Idol ของประเทศญี่ปุ่น ส่วนมากจะหมายถึง Idol ที่ถ่ายแบบชุดว่ายน้ำ ซึ่งในงานก็จะมีทั้งสมาชิกวงไอดอลที่เป็นนักร้อง และไอดอลที่เดบิวมาเป็น Gravure Idol อย่างเดียวก็มี ทุกคนที่เข้าร่วมก็จะใส่ชุดว่ายน้ำออกมาเล่นน้ำให้ซื้อบัตรถ่ายรูปกัน เรียกได้ว่าในงานนี้ตัวไอดอลก็มีความร้อนแรงขึ้นทุกปี ไม่แพ้อากาศในฤดูร้อนของประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว

สำหรับปี 2018 นี้ 48 Group ก็ได้มาเข้าร่วมแสดงในงานนี้เช่นกัน ซึ่งทางประเทศไทยเราก็ได้ส่ง BNK48 ไปเข้าร่วมงานอีกด้วย เรียกได้ว่า TIF นั้นเป็นเทศกาลไอดอลที่โอตาคุสายไอดอลไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ท่านไหนที่พลาดในปี 2018 นี้ พี่เนียนโตะอยากจะบอกว่าอย่าได้เสียใจไปเพราะปีหน้าและปีต่อๆไปน่าจะมีจัดอีกแน่นอนจ้า สุดท้ายนี้พี่เนียนโตะก็ขอสรุปรายละเอียดสำหรับท่านที่สนใจไปงาน Tokyo Idol Festival เป็นรูปแบบตารางง่ายๆดังนี้

ช่วงเวลาปลายอาทิตย์แรกของเดือน 8
สถานที่Odaiba
การเดินทางYurikamome จากสถานี Shimbashi
ค่าเข้างานFREE(สุ่ม) หรือ 7,000 yen 

เราหวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยให้คุณมีความมั่นใจในการเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแบบโอตาคุ เพราะเราคือ โอตาคุเที่ยวญี่ปุ่น