วันเดอร์เฟสติวัล(WonderFestival) หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันสั้นๆว่า วันเฟส(WonFes) เป็นงานมหกรรมจัดแสดง Showcase ของสะสม ที่มีทั้งของสะสมที่มีการดัดแปลงจากทางบ้าน ไปจนถึงสินค้าของสะสมจากค่ายผู้ผลิตใหญ่ๆ ซึ่งส่วนมากจะแค่โชว์ของใหม่ หรือของที่กำลังมีกำหนดการจะขาย แต่บางบูธก็มีของที่วางจำหน่ายแล้ว ไปจนถึงสินค้าที่จะมีขายเฉพาะในงานวันเฟสเช่นกัน

งานวันเฟสจะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้งเช่นเดียวกับ Comiket แต่จะต่างกันที่ช่วงเวลานิดหน่อยคือ
- ฤดูหนาว จัดกลางเดือน 2
- ฤดูร้อน จัดปลายเดือน 7

ตัวงานจะถูกแบ่งออกเป็น 3 โซนใหญ่ๆ คือ
1. Showcase จากผู้ผลิต
2. Showcase จากทางบ้าน(แต่พวกมือโปรมาเองก็มี)
3. Cosplay Area - จะอยู่ Outdoor บริเวณรอบๆอาคาร

ภาพตัวอย่างคอสเพลเยอร์ในงานวันเฟส

แต่พี่เนียนโตะอยากจะบอกว่านี่ไม่ใช่งานฟรีแบบ Comiket เพราะจะมีค่าเข้างานราคา 2,500 เยน โดยที่ 2,500 จะเป็นราคาของ GuideBook ที่ต้องนำไปแสดงตรงประตูเข้างาน ซึ่งก่อนวันงานสามารถหาซื้อได้จากร้านขายของสะสมชื่อดังมากมาย แต่ถ้าไม่ได้จะวิ่งฟายไปแย่งสินค้า Limited กับคนปุ่น พี่เนียนโตะขอแนะนำให้ไปซื้อเอาหน้างานก็ได้ 555

ภาพตัวอย่างผลงานที่มีแสดงในงานวันเฟส

ตัวงานจะจัดขึ้นที่ Makuhari Messe ถ้าเทียบบ้านเราพี่เนียนโตะคิดว่าสถานที่นี้ก็ใกล้เคียงกับ BITEC เพราะ Tokyo Game Show ก็จัดขึ้นที่นี่เช่นกัน ซึ่งการเดินทางก็อาจจะยากนิดหน่อยสำหรับมือใหม่ แต่เราก็สามารถขึ้นรถไฟจนไปถึงได้ เพราะว่า Google Maps ในปุ่นก็จะดีกว่าบ้านเราหน่อย โดยพี่เนียนโตะขอแนะนำจุดเริ่มต้นที่ทุกคนคุ้นเคยคือ จากสถานี Tokyo ให้ขึ้น JR Keiyo ประมาณ 30 นาที ก็จะถึงสถานี Kaihim Makuhari มาถึงตรงนี้เดินเท้าอีกหน่อยก็จะถึงจุดจัดงานแล้ว สามารถศึกษาข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ https://www.m-messe.co.jp/en/access/

ท่านไหนว่างไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นไม่ตรงช่วง Comiket ก็ลองแพลนมาเดินงาน WonFes นี้แทนได้นะ พี่เนียนโตะบอกเลยว่าเดินสะดวกลุกนั่งสบายกว่า Comiket ที่มีคนเดินเป็นแสนเยอะเลยจ้า สุดท้ายนี้พี่เนียนโตะก็ขอสรุปรายละเอียดสำหรับท่านที่สนใจไปงานวันเฟสเป็นรูปแบบตารางง่ายๆดังนี้

ช่วงฤดูหนาวช่วงกลางเดือน 2
ช่วงฤดูร้อนช่วงปลายเดือน 7
สถานที่Makuhari Messe
การเดินทางJR Keiyo จากสถานีโตเกียว
ค่าเข้างาน2,500 yen

เราหวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยให้คุณมีความมั่นใจในการเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแบบโอตาคุ เพราะเราคือ โอตาคุเที่ยวญี่ปุ่น