สำหรับมือใหม่ที่จะไปเที่ยว Tokyo คงจะมีจำนวนไม่น้อยที่เข้าใจผิดว่า Narita นั้นอยู่ Tokyo เนื้อหาต่อไปนี้พี่เนียนจะขอเสนอ ความต่างระหว่างสนามบิน Narita กับ Haneda ที่แม้ว่าจะเป็นสนามบินห้อยป้าย Tokyo ทั้งคู่ แต่จะมีความแตกต่างกันมากขนาดไหนมาดูกันครับ


คนไทยอย่างเราคงรู้จักสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งใช้รหัสในการจองตั๋วว่า BKK แต่ เอ๊ะ!! เดี๋ยวก่อน สนามบินสุวรรณภูมิมันอยู่จังหวัดสมุทรปราการนี่นา ใช่แล้วครับ อย่างที่คุณเข้าใจเลย สนามบิน Narita นั้นตั้งอยู่ในจังหวัด Chiba ไม่ได้ตั้งอยู่ที่ Tokyo แต่อย่างใด แล้วที่บอกว่า Tokyo Narita ก็เพราะว่า นักท่องเที่ยวรู้จัก Tokyo มากกว่า Chiba นั่นเอง อย่างไรก็ตาม จังหวัด Chiba ก็มีชายแดนติดต่อกับจังหวัด Tokyo ด้วยเช่นกัน และใช่ครับ Tokyo Disneyland ที่ต้องใช้พื้นที่กว้างขวางขนาดนั้น จะตั้งที่ไหนได้นอกจากในจังหวัด Chiba นั่นเองนะคร๊า~~~~~บ

ส่วนสนามบิน Haneda จะเป็นสนามบินที่ตั้งอยู่ในจังหวัด Tokyo อย่างแท้จริง แต่อย่างไรก็ตาม สถานที่ตั้งของสนามบิน Haneda ก็ค่อนออกไปทางชานเมือง Tokyo เช่นกัน แต่ก็อยู่ใกล้ใจกลาง Tokyo มากกว่า ทำให้ค่อนข้างมีความได้เปรียบสนามบิน Narita อยู่มาก ในกรณีที่เราต้องการเดินทางไปในตัวเมือง Tokyo หลังลงจอด

ข้อเปรียบเทียบ Haneda vs. Narita

  • ด้านระยะทาง - การเดินทางจากสนามบิน Narita เข้าใจกลางโตเกียวจะใช้เวลาประมาณ 90 นาที ส่วนจากสนามบิน Haneda เข้าใจกลางโตเกียวจะใช้เวลาเพียง 45 นาทีเท่านั้น นอกจากประหยัดเวลากว่า ก็ยังประหยัดเงินกว่าด้วยเช่นกัน
  • การคมนาคม - ทั้ง Haneda และ Narita มีบริการครอบคลุมหมดไม่ว่าจะเป็น รถไฟ หรือ รถบัสออกไปนอก Tokyo
  • ร้านค้า Duty Free - สำหรับร้านค้าส่วนนี้ สนามบิน Narita ค่อนข้างได้เปรียบกว่า เนื่องจาก Haneda มีเที่ยวบินในประเทศเยอะกว่า จึงเน้นของฝากสำหรับคนญี่ปุ่นมากกว่า จะออกไปทางของแบรนด์เนม และแอลกอฮอล์ซะมากกว่า
  • ทัศนียภาพ - เนื่องจากสนามบิน Haneda มีระยะหางจากภูเขาไฟฟูจิน้อยกว่า ทำให้ขณะบินขึ้น-ลงที่ลานบินของสนามบิน Haneda สามารถมองเห็นความสวยงามของภูเขาไฟฟูจิได้อย่างชัดเจนกว่า ซึ่งในส่วนนี้ ควรศึกษาตำแหน่งที่นั่งในเครื่องบินด้วยนะฮะ

ก็หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่นักเดินทางมือใหม่ ถ้าเน้นเดินเที่ยวในตัวเมือง Tokyo ก็ควรเลือกลงที่สนามบิน Haneda จะสะดวกกว่า เพราะที่จริงแล้ว ของฝาก Duty Free ถ้าเทียบราคากับปริมาณที่ได้รับ ไปซื้อแบบแพ็คเกจธรรมดาในเมือง ราคาจะถูกกว่าพอสมควรเลยนะ ของฝากใน Duty Free มันแพงค่าแพ็คเกจจ้า


ท่านที่สนใจข้อมูลรีวิวสนามบินดูเพิ่มที่ลิงค์ด้านล่างเลยจ้า

สำหรับท่านที่สนใจติดตามรับข้อมูลการเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแบบโอตาคุกับเรา สามารถกดติดตามได้ที่
https://www.facebook.com/otatour.jp/
อย่าลืมกด See First เพื่อเห็นโพสต์ก่อนใคร

Nyanto@otatour.blogspot.com