คำว่า Mottainai(もったいない) ในภาษาญี่ปุ่นเป็นวลีแสดงความรู้สึกเสียดาย ซึ่งคนญี่ปุ่นจะเอ่ยคำว่า Mottainai อยู่บ่อยครั้ง เมื่อรู้สึกถึงสิ่งที่น่าเสียดายในโอกาสต่างๆ คำว่า Mottainai จึงเป็นคำที่หาคำอธิบายได้ยากในภาษาอื่นๆ ซึ่งหยดน้ำในโลโก้ Mottainai นั้น สื่อความหมายถึงหยดน้ำตาจากความรู้สึก Mottainai นั่นเอง

Updated: 2019/03/09
ปิดฉาก Mottainai ที่ AkihabaraUDX อย่างเป็นทางการ แต่ได้มีการเปิดตลาดนัดย่านอากิฮาบาระขึ้นใหม่ สามารถจิ้มไปดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ => ตลาดนัดอากิบะ <= อยู่หลังตึก AkihabaraUDX ส่วนตลาดนัด Mottainai ยังคงมีการจัดอยู่วนไปรอบๆโตเกียว แต่จะไม่มีจัดเป็นประจำที่ด้านหน้า AkihabaraUDX แล้ว



ศาสตราจารย์ วังการี มาไท สตรีชาวเคนยาผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ซึ่งได้รับคำเชิญให้ไปประเทศญี่ปุ่นจากหนังสือพิมพ์ไมนิจิในปี 2005 และได้พูดคุยกับคุณ คันโดะ โยชิโนริ เธอมีความสนใจที่จะใช้คำว่า Mottainai ซึ่งเป็นคำที่ง่ายในการจำ เพื่อการรณรงค์ลดการใช้ทรัพยากร และได้นำแนวคิดและหลักการ Mottainai นี้ไปเผยแพร่ทั่วโลกตามทวีปต่างๆ

 Mottainai ในประเทศญี่ปุ่น เป็นการรณรงค์ที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือของหนังสือพิมพ์ไมนิจิ และกลุ่มธุรกิจ ITOCHU เพื่อให้ประชากรร่วมกันลดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลืองไปเปล่าๆ โดยการส่งเสริมให้ใช้ทรัพยากรที่มีอย่างคุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยนำเอาหลัก 3 R คือ
  • reduce ของเสีย(ขยะ)
  • reuse ทรัพยากรที่จำกัด
  • recycle ถ้าเราทำได้
หลังจากนั้นจึงเริ่มมีการจัดงานรณรงค์ด้วยหัวข้อ Mottainai เรื่อยมาในประเทศญี่ปุ่น โดยจะถูกแบ่งออกเป็น 2 หมวดคือ
  • Mottainai Tetzukuri Ichi
  • Mottainai Flea Market
Mottainai Tetzukuri Ichi(てづくり市) เป็นงาน Mottainai ที่จะเน้นจำหน่ายสินค้าไอเดียทำมือซะส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นงานที่ตรงแนวคิดเริ่มต้นของการณรงค์ Mottainai

Mottainai Flea Market(フリーマーケット) เป็นการจัดตลาดนัดที่เปิดให้ผู้คนสามารถนำสินค้าที่ไม่ใช้ของตนมาขายได้ ซึ่งการนำสิ่งของไปทิ้งในประเทศญี่ปุ่นนั่น จะมีการคิดค่าทิ้งขยะเพิ่มเติม ซึ่งบางทีการขายต่อให้คนที่อยากได้ดูจะคุ้มค่ากว่าการนำไปทิ้งแถมต้องจ่ายค่าทิ้งอีกด้วย

ในโตเกียวมีจุดจัดงาน Mottainai Flea Market ที่น่าสนใจคือที่ Akihabara UDX ซึ่งภายในงานก็จะมีสินค้าจำหน่ายทั้งสินค้าทำมือตามแนวคิด Mottainai และสินค้าขายต่อ ซึ่งสินค้าขายต่อนี่หละที่เป็นจุดสนใจของเหล่าโอตาคุ

สินค้าขายต่อใน Mottainai Flea Market ที่ Akihabara UDX มีสินค้าที่น่าสนใจเช่น Figure, CD/DVD, สินค้าจากเครนเกม และสินค้าจากการเล่นหวย(จับสลาก) เป็นต้น ซึ่งราคาก็แล้วแต่ทางผู้ขายจะตั้ง สินค้าที่น่าสนใจจริงๆคงจะหนีไม่พ้นสินค้าจากเครนเกม ซึ่งคนที่เคยเล่นจะรู้ว่ากว่าจะได้รางวัลจากเครนเกมนั้น เราจะต้องเสียเงินหยอดเล่นหลายรอบมาก บางทีเสียตั้งเยอะแถมไม่ได้อะไรอีกด้วย การมาเดินหาซื้อสินค้าจากเครนเกม ในตลาดนัด Mottainai จึงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับเหล่าโอตาคุ

กล่าวมาถึงตรงนี้คุณคงเข้าใจ Mottainai Flea Market มากขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตามหากคุณมีแผนจะเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแล้ว ก็ลองพิจารณาการเดิน Mottainai Flea Market เข้าในแผนการเดินช๊อปสินค้า ซึ่งผมขอรับรองว่าภายใน Mottainai Flea Market มีที่สินค้าน่าสนใจมากมายจริงๆครับ ซึ่งสินค้าจากตัวการ์ตูนน่ารักจาก SanX อย่าง หมีชิล(Rilakuma), Hello Kitty หรือจะเป็น Doraemon ก็มีจำหน่ายในงานเช่นกัน เป็นตลาดนัดที่เหมาะกับทั้งเหล่าโอตาคุ และนักท่องเที่ยวทั่วไป ที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองโตเกียวในประเทศญี่ปุ่น

แหล่งข้อมูลจาก: 
http://mottainai.info/
http://www.mottainai.info/jp/event/fleama/calendar/

สำหรับท่านที่สนใจติดตามรับข้อมูลการเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแบบโอตาคุกับเรา สามารถกดติดตามได้ที่
Facebook Page: https://www.facebook.com/otatour.jp/
อย่าลืมกด See First เพื่อเห็นโพสต์ก่อนใคร

Nyanto@otatour.blogspot.com