เมนูข้าวแช่ญี่ปุ่นได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานหลายยุคหลายสมัย เพราะเป็นเมนูที่สามารถทำทานเองได้ไม่ยาก เนื่องจากใช้ข้าวค้างมื้อนำมาโรยด้วย Topping ต่างๆแบบญี่ปุ่น แล้วจึงทำให้อุ่นน่าทานด้วยการเท น้ำร้อน/ชาร้อน ลงไปในชามข้าว แต่สิ่งที่แตกต่างของร้าน En - Dashi Chazuke ก็คือการใช้ชาร้อนผสมปลาแห้งปรุงจนกลมกล่อมได้ที่จนกลายเป็นเมนูเด็ด

ร้าน En - Dashi Chazuke เป็นร้านจานด่วนเฟรนไชส์ซึ่งสามารถหาทานได้ทั่วประเทศญีปุ่น เป็นร้านจานด่วนสำหรับท่านที่ชอบทานของร้อนแต่เบื่อ ราเมง/อูด้ง/โซบะ หรืออยากเปลี่ยนอารมณ์มาทานข้าวแต่ก็ติดชอบซดน้ำซุปปลาแห้งแสนอร่อย โดยเมนูหลักของร้านนี้จะมีราคาไม่เกิน 1,000 เยน ซึ่งเป็นอาหารชุดเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงและมีบริการน้ำดื่มฟรี ในบางสาขาก็จะมีตู้ออกตั๋วเมนูอาหารเพื่ออำนวยความสะดวกแบบด่วนๆ แถมยังรองรับการชำระเงินด้วย IC Card อีกด้วย


เนื่องจากตัวพี่เนียนไม่ได้ชอบทานของดิบซักเท่าไหร่ เมนูที่ชอบทานบ่อยๆจึงเป็นของทำสุกแล้ว สำหรับเมนูแรกที่พี่เนียนจะแนะนำและทานบ่อยที่สุดก็คือ Topping Seafood ที่ทางร้านจัดมาให้แบบ กุ้งเป็นกุ้ง หอยเชลเป็นหอยเชล กันเลยทีเดียว


เมนูต่อมาสำหรับท่านที่ไม่ชอบของทอด หรือชอบปลาสีส้มก็คือ Topping โอยาโกะแซลมอน เป็นแซลมอนย่างเนื้อแน่น พร้อมโรยคอมบุและไข่ปลาคาเวียร์


เมนูไฮไลท์ที่พี่เนียนชอบไปกินอีกเมนูก็คือฮิตสึมาบุชิ อันนี้แทบจะจัดกันทุกครั้งที่บินกลับจากสนามบินนาริตะอาคาร 1 เป็นข้าวแช่แบบ Topping ปลาไหลอูนางิ มีการเผาปลาจนหอมกรุ่นก่อนจะนำมาเสิร์ฟให้ได้ทานกันอย่างเอร็ดอร่อย สำหรับเมนูนี้พี่เนียนคิดว่าน่าจะมีให้ทานแค่บางสาขาอย่างเช่นสาขาสนามบินนาริตะอาคาร 1 เป็นต้น


สำหรับท่านที่เริ่มสนใจอยากทานกันแล้ว สามารถหาตำแหน่งร้านเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้ รายชื่อสาขาร้าน En - Dashi Chazuke(ภาษาญี่ปุ่น) ซึ่งสาขาที่พี่เนียนได้แวะบ่อยๆก็คงจะเป็นที่ สาขา Wing Shimbashi(แหล่งร้านค้าในสถานีรถใต้ดิน Shimbashi) หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไม Shimbashi พี่เนียนก็ขอตอบว่าเป็นจุดต่อรถไป Odaiba ยังไงล่ะ ส่วนอีกสาขาที่แวะบ่อยๆก็คือสาขาสนามบินนาริตะอาคาร 1 นั่นเอง

ลายแทงสาขา Wing Shimbashi

ลายแทงสาขาสนามบินนาริตะอาคาร 1

เอกลักษณะพิเศษอีกอย่างของข้าวแช่ญี่ปุ่นร้าน En - Dashi Chazuke ก็คือน้ำชาซุปปลาแห้งจะถูกบรรจุมาในกาน้ำชา ให้เราได้รินชาอุ่นๆลงข้าวและดื่มด่ำกับรสชาติของชาซุปปลาแห้ง เต้าหู้เย็นราดซอสถั่วหมักเหล้าก็เป็นเครื่องเคียงที่อร่อยอย่างน่าประหลาดใจ และสามารถเพิ่ม-ลดขนาดข้าวได้ฟรี(ลดข้าวไม่ลดเงินนะเอ้อ 555) ขอจบการรีวิวแต่เพียงเท่านี้จ้า

สำหรับท่านที่สนใจติดตามรับข้อมูลการเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแบบโอตาคุกับเรา สามารถกดติดตามได้ที่
Facebook Page: https://www.facebook.com/otatour.jp/
อย่าลืมกด See First เพื่อเห็นโพสต์ก่อนใคร

Nyanto@otatour.blogspot.com