การใช้ชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่นในปัจจุบัน ได้มีการนำเทคโนโลยีต่างๆมาอำนวยความสะดวกมากมาย เพื่อใช้ลดขั้นตอนและความเหลื่อมล้ำกรณีต่างๆ สิ่งที่เป็นปัญหาอีกอย่างสำหรับการใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่นก็คือการถือเหรียญเล็ก ซึ่งหากถือหลายๆเหรียญมันก็จะไม่เล็ก อีกทั้งยังหาโอกาสใช้ลำบากยุ่งยาก ประเทศญี่ปุ่นจึงได้พัฒนาให้หลายภาคส่วนรองรับการชำระเงินโดยใช้ IC Card 

IC Card เป็นบัตรอิเล็กทรอนิกที่มีการฝังชิพหรือขดลวดอยู่ด้านใน ตัวบัตรนี้จึงมีความสามารถในการบันทึกข้อมูลต่างๆ IC Card ที่พี่เนียนจะแนะนำให้มีติดตัวไว้ระหว่างเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ก็คือบัตรเติมเงินสำหรับโดยสารรถไฟในโตเกียว ไม่ว่าจะเป็น Suica ของ JR หรือ pasmo ของ Tokyo Metro ตอนนี้สามารถนำมาใช้ชำระเงินตามที่ต่างๆได้มากมาย


หลายครั้งที่คุณเข้าร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11, FamilyMart และ LAWSON หลังจากทำการชำระเงินแล้วก็จะพบว่าต้องเก็บเหรียญเศษเงินทอนไว้ ซึ่งเหรียญย่อยอย่างเหรียญ 1 เยน 5 เยน เป็นเหรียญที่หาโอกาสใช้ได้ยากมากๆ ขนาดตู้กดน้ำยังไม่รับเลย เราจึงต้องพกสะสมติดตัวไว้ใช้กับร้านค้าในโอกาสหน้า การนำ IC Card มาใช้ชำระเงินค่าสินค้าจึงทำให้เราลดปัญหาดังกล่าวไปได้อย่างง่ายดาย


และไม่เพียงแต่ร้านสะดวกซื้อ เพราะร้านขายอาหารหลายร้านก็ยอมรับการชำระค่าอาหารด้วย IC Card อย่างเช่นร้าน Matsuya และ Hinoya เป็นต้น

แม้แต่ในห้างใหญ่ๆอย่าง Big Camera / Yodobashi Camera ร้านเสื้อผ้าอย่าง Uniqlo และร้านของเล่น ก็ยังยอมรับการชำระด้วย IC Card จึงเห็นได้ว่าตอนนี้ IC Card ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก หากคุณยังไม่เคยใช้ พี่เนียนก็อยากให้ลองใช้ดูในทริปหน้า แล้วจะเริ่มเสพติดการใช้ IC Card ในประเทศญี่ปุ่นจนไม่ค่อยอยากถือเงินสด แต่ก็ต้องพกไว้บ้างกรณีเจอร้านที่รับแต่เงินสด

สำหรับท่านที่สนใจติดตามรับข้อมูลการเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแบบโอตาคุกับเรา สามารถกดติดตามได้ที่
Facebook Page: https://www.facebook.com/otatour.jp/

Nyanto@OTATOUR